Lời ngỏ

Admin: Trang này sẽ được xây dựng thành một trang chuyên về Văn Học. Các bạn yêu thích Văn - Thơ có thể đón đọc cũng như gửi bài về cho quản trị viên. Xin cảm ơn! - Xem - tại đây


Địa chỉ nhận bài:

Email: songlamnghean.tk@gmail.com

Đọc:

motsach.info

Hoàng Đại Tộc




Hoàng Đại Tộc - Sát Hải Đại Vương Hoàng Tá Thốn


Xin giới thiệu cuốn sách " Sát Hải Đại Vương Hoàng Tá Thốn - lời tri ân ", cuốn sách do nhà xuất bản Nghệ An ấn hành.


Lời đầu sách: 




Ngày 16/06 âm lịch hàng năm là ngày sinh Đức Thánh tổ Sát Hải Đại Vương Hoàng Tá Thốn. Năm 2004 và năm 2009, vào dịp kỷ niệm 750 năm và 755 năm ngày sinh của Ngài, họ Hoàng đại tôn ở xã Long Thành, Yên Thành, Nghệ An, nơi có nhà thờ họ được nhà nước công nhận Di tích lịch sử quốc gia năm 1992 mở hội lễ tưởng niệm và tôn vinh danh nhân.


Một trong những nội dung lớn của hội lễ là hai cuộc xướng họa thơ. Cả hai lần tổ chức hội thơ đều nhận được sự đóng góp và tham gia nhiệt tình của anh em, bà con trong và ngoài dòng tộc và đã thành công tốt đẹp, thiết thực đóng góp vào ngày lễ kỷ niệm ngày sinh của Ngài do chính quyền, nhân dân địa phương và dòng họ tổ chức.


Hội đồng gia tộc đã quyết định cho biên soạn và in ấn thành sách những bài thơ đã tham gia hai lần hội thơ nhằm lưu giữ lâu dài tình cảm và lòng biết ơn của con cháu trải qua bao nhiêu thế hệ đối với Đức Tổ, một danh tướng thời nhà Trần có công lớn trong cuộc đại phá quân xâm lược Nguyên Mông trên sông Bạch Đằng, được Vua Trần phong tước " Sát Hải chàng lại tướng quân ". Thời hậu chiến, Ngài còn lập một chiến công hiển hách vì an ninh và ngoại giao của đất nước được quân dân nhà Trần ghi nhận. Sau khi mất, Ngài được nhân dân lập đền thờ khắp ba miền đất nước và trở thành một đại vương trong lòng dân.


Phần đầu tập thơ là bài thơ của Vua Trần Nhân Tông tặng danh tướng Hoàng Tá Thốn và bài thơ đáp lễ của Ngài. Bản chữ hán là do cụ Hoàng Lương, nguyên Chủ Tịch Hội đồng gia tộc chép từ Gia phả dòng họ, bản dịch nghĩa và dịch thơ là của nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Tính ( ở khối 9, phường Trung Đô, thành phố Vinh ).


Ban biên soạn đã tập hợp tất cả các bài thơ xướng Họa theo thể Đường luật và một số bài theo thể thơ tự do.


Hội đồng gia tộc xin bày tỏ lòng biết ơn đối với các bậc thi huynh, thi hữu gần xa, toàn thể anh em, con cháu đã có bài, đồng thời đóng góp ý kiến giúp đỡ trong quá trình biên soạn và hoàn thành tập sách.


Đặc biệt, Hội đồng gia tộc xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Tính đã dịch thơ và góp nhiều ý kiến trong quá trình biên soạn, cảm ơn các bác, các anh, chị và con cháu dòng tộc đang sống và làm việc tại thành phố Vinh đã giúp đỡ và tài trợ cho việc in ấn, phát hành tập sách.


Do nhiều điều kiện, việc biên soạn và giới thiệu không thể tránh khỏi những sai sót và hạn chế. Rất mong nhận được sự chia sẻ và thông cảm của bạn đọc gần xa.


T.M. HỘI ĐỒNG GIA TỘC
CHỦ TỊCH
Hoàng Đình Thúy

Tài liệu đính kèm

Chú ý:

Đang cập nhật ... hãy nhấn F5 để tải lại trang - Cảm ơn!

1. Tải: Ebook - "Tương lai trong tay ta" - Tại đây (Tác giả: Nguyễn Hiến Lê, Năm xuất bản: 1961)

2. Tải: Ebook - "Tư duy tích cực" - Tại đây (Tác giả: Trần Đình Hoành, Năm xuất bản: 2011)

3. Tải: Ebook - "Học như thế nào?" - Tại đây (Tác giả: Ngô Bảo Châu, Năm xuất bản: 2013)